Thursday, October 7, 2010

Ika - 93 Banat

Vice Ganda, pinalagan si Laguardia



Madaming pauso ang MTRCB na kalokohan. Masyado kasi nilang ginagawang bobo ang mga tao. Ang nilalagay kasi nilang mga chairman jan 'e sa social perception ng kabastusan binabase ang hatol nila. Mas sini-censor nila ang "deep intimacy" kesa violence. Mali.

Nung nakaraan, mejo matitinding salita ang binagsak ni Vice Ganda tungkol sa issue nya sa MTRCB Nakakahalata na daw kasi si Vice Ganda na mukang pinag-iinitan ni Charman Consoliza Laguardia at ng MTRCB ang Showtime. Eto ang iba sa mga sinabi nya...

"Ako, nagsalita lang ako ng simple, ang nag-isip ng masama ay yung taong nakarinig. So, hindi ako dapat i-monitor niya kundi yung utak niya kasi siya yung nagbigay ng kahulugan sa sinabi kong simple. Di ba?"

"Yun nga lang, yung sinasabi niyang tinututukan, yun pa lang isang malaking pagpapatunay na pinag-iinitan niya na ako at pinag-iinitan niya na yung programa namin."

"Kasi kapag sinabi mong 'tumutok,' sa amin ka lang tumitingin. E, paano yung ibang obligasyon mo sa ibang palabas? E, di napabayaan mo na kasi pinag-initan niya na?"

"Kung natatakot man ako, sa Diyos lang ako matatakot at sa nanay ko. Kay Laguardia, hindi,"

"Parang wala akong pakialam kung sinong umupo. Kung gusto niyang mag-overstay, mag-overstay siya. Hindi siya nag-e-exist sa akin."



Hindi namin alam kung pinag-iinitan ba talaga ng MTRCB ang Showtime, pero masyado talaga silang mahigpit. May mga oras na halos freedom of speech na ang pinagkakait nila tulad nung nangyari sa Willie Revillame-Joey de Leon issue. Ang censorship ay isa sa mga bagay na pumipigil sa pagpapalawak ng kaalaman, isipin mo na lang kung ano ang epekto nyan pag ginagawa yan to the extreme.

Kahit papano, babae parin si MTRCB Charman Consoliza Laguardia. Siguro dapat wag na lang patulan ni Vice Ganda si Laguardia... baka mapagkamalan pa syang bading.



Bihira mangyari sa PBA (Philippine Basketball Association) na manalo ang isang bagong team sa unang laban nito, pero ito ang ginawa ng Meralco Bolts

Nung opening ng PBA 2010 Philippine Cup tinalo ng bagong-bago, at fresh na fresh out of the box na team ng Meralco Bolts ang fan favorite na Ginebra Kings. Ang nakakagulat dun, nagawa yun ng Meralco Bolts laban sa isangh team na hindi naman patapon. Kahit may mga baguhan at halo-halo galing sa ibang team ang players ng Meralco Bolts, napakita nila na may ibubuga ang team nila. Sa tingin namin malaki ang chance ng team ng Meralco na madiskartehan agad ang pagiging contender sa championship ng Philippine Cup. Kasipagan sa dipensa at balanseng scoring ang pinakita ng mga players nila. Hindi pinagod ang mga players kaya nakadiskarte ng maganda ang mga pinapasok sa laro. Mukang sanay sa rotation ng players ang meralco, siguro dahil praktisado sila sa rotation ng brownouts.



Mas madali daw madistract ang matatalino dahil madaming nareretain na information sa utak nila at mas nakakarelate sila sa mga nangyayari sa paligid. Mas aware sila kapag may nangyari sa paligid nila kahit may ginagawa silang iba, dahil kayang mag-multitask ng utak nila. Pero dahil nga maiksi ang attention span ng mga matatalino, kadalasan ay hindi nila natatapos ang ginagawa nila dahil


More than 11 million na laruang bike ang binawi ng Fisher-Price toy company sa market dahil sa delikadong design




May swampung bata na ang nareport na nasaktan, at gustong maging responsible ng Fisher-Price kaya binawi na nila ang sa mga tindahan ang mga hindi pa nabebentang trike at ready daw silang palitan o ayusin ang ibang nabenta na.

Ang dahilan daw ng mga injury ay ang ignition key/button malapit sa may upuan na pwedeng makagas-gas sa bata.
Delekado ang positioning ng ignition key dahil pwedeng sumabit ito sa maselang bahagi ng sasakay. Delekado para sa mga batang babae dahil pwede silang masugat na kailangan pang tahiin, at delikado sa mga batang lalake dahil baka matuli sila ng wala sa oras, o kaya maging hindi na sila lalake.


Dear Ate Charo…



Ang sweet-sweet ng boyfriend kong si Dodong! Bago kami matulog, nilalagyan niya ako ng plastik sa mukha para hindi raw ako lamukin.Kapag hindi na ako makahinga, tinatanggal na niya… Proud ako sa kanya! Tinuruan niya akong magtipid. Kapag kumakain kami sa labas, ang ulam lang niya eh pork chop. Ako, ketchup.

Ang nakakatuwa pa sa kanya, hindi siya nanghihingi ng pera. Kusa siyang kumukuha sa wallet ko. Kaso, may LQ kami. ‘Yung mga friend ko kasi, siniraan siya. Malikot daw ang kamay. Siya lang ang nagpupunta sa bahay namin, nawala pa ‘yung ref ko.
Inisip ko naman na baka na-misplace lang.


Love… Inday


Tunay Na Astig na Barako Kodak Moment !!!







Justin Bieber: Tunay Na Astig na Barako !!!


Ang Tunay Na Astig na Barako ay mayabang at hindi naiintindihan ng mga tao


Kainan ng Tunay Na Astig na Barako !!!



Sasagutin mo ba ???




Addendum Sa Manifesto Ng Tunay Na Astig na Barako !!!





Every woman adores a Fascist
-Sylvia Plath



Ang mga Fascist ay misunderstood. Tulad ni Justin Bieber

Di Tunay Na Astig na Barako Kodak Moments






Libangan ng isang Tunay na Astig na Stoner !!!



Ganito mag park ng sasakyan ang isang Tunay na Astig na Barako !!!



Trabaho lang?


Kayo ang humusga

Gawain ng isang Tunay na Astig na Barako !!!



Door bell ng isang Tunay na Astig na Barako !!!



Tang Ina this !!! (Pipol, moment, etc @#$%^)



Ano kayang subject ang tinuturo dito?













Pimp my ride !!!













May bagong ulam sa isang sikat na fastfood chain. It’s a mixture of shrimps and snails. Ang tawag dito, “Hinipong Suso!”
Yummy!

Syempre, hindi basta-basta magpapakabog ang karibal nitong fastfood chain. May bago rin itong ulam sa menu.

Ang lengua, nilagyan ng salted egg. Ang tawag dito, “Dinilaang Itlog!”
Yummier!!!

MISTER: Honey, bad news! Galing ako sa urologist ko today. Sabi baog daw ako!
MISIS: Ha?! Galing naman ako kahapon sa OB gyne ko… buti na lang, nabuntis ako bago ka nabaog!

BOY: Can I touch your software?
GIRL: Show me your hardware.
BOY: Can I install it in your system?
GIRL: If you cover it with anti-virus first!

NANAY: Bumangon ka na d’yan at tanghali na! Napakabatugan mo talaga!
ANAK: ‘Nay naman! Nakita n’yo nang pagod na pagod itong tao sa katutulog, pababangunin n’yo agad?! Pagpahingahin n’yo naman ako nang husto!

PEDRO: Pare, ‘di ba, mangingisda ka? Meron akong tanong sa ‘yo. Natutulog ba ang mga isda?
FELIMON: Ewan ko lang, pare. Kasi, sa tinagal-tagal, hindi pa ako nakakita ng isda na may dalang banig!

Kung hindi magtitino sa pag-aaral, ito ang mangyayari sa estudyante…

ENGINEERING: Panday
EDUCATION: Tambay
CRIMINOLOGY: Security Guard
PMA: NPA
MEDICINE: Albularyo
IT at COMPUTER SCIENCE: Bantay sa computer shop
ACCOUNTING: Tindero/a
FINE ARTS: Pintor ng dingding
PSYCHOLOGY: Manghuhula
TOURISM: Driver
MASS COMMUNICATION: Bugaw
NURSING: Yaya
MIDWIFERY: Abortionist
MED TECH: Drug pusher
HRM: Waiter sa karin­derya
PUBLIC ADMINISTRATION: Tsimosa
BS MATH: Scorer sa liga
POLITICAL SCIENCE: Kubrador sa jueteng

Sabi ng anak sa ama, “Itay, pahingi ng P50! Bibili lang ako ng sleeping tablets! Hindi po kasi ako makatulog!”
Sumingit si lolo, “Anak, pahingi nga ng P50, bibili lang ako ng shabu para hindi ako makatulog. Magto-tong-its kasi kami ng tropa, tapos, mag-iinuman!”

Maalaga sa katawan ang 24-anyos na si Ernesto. Hindi siya umiinom ng alak at lalong hindi nagsisigarilyo.
Minsang nasa airport si Ernesto, napansin niya ang isang may edad na lala­king nagsisigarilyo. Tantiya ni Ernesto ay lampas 50 na ang edad nito.
Nilapitan ni Ernesto ang lalaking nagsisigaril­yo at inusisa, “Sir, magkano ang nagagastos ninyo sa pagsisigarilyo araw-araw?”
“Bakit?” tanong ng la­laki.
“Sir, if you had collected the money instead of smoking, the plane which is in front of you would have been yours!” bulalas ni Ernesto.
“Nagsisigarilyo ka ba?” usisa ng lalaki?
“Hindi po!” mabilis na sagot ni Ernesto.
“Sa ‘yo ba ang eroplanong ‘yan?” tanong pa ng lalaki.
“Hindi po,” sambit ni Ernesto.
Humitit muli ng sigarilyo ang lalaki at ibinuga ang usok kay Ernesto saka nagsalita, “Salamat sa payo mo, iho. Ako kasi ang may-ari ng eroplanong ‘yan, eh!”

MAKABAGONG SALAWIKAIN

Natuto kang lumandi, magtiis ka sa hapdi!
Nasa kama ang sarap, nasa ospital ang hirap!
Kapag libog ang pinairal, sira ang pag-aaral!
Walang pangit sa titing galit!
Pangit man daw at maliit sa paningin, naka­kabuntis pa rin!
Makirot man sa unang tikim, luluwang at luluwang din!
Mahapdi man sa unang tikim, sa sarap… mata mo’y titirik din!
Kapag ang babae, lumandi, luluwang ang kiki!
Kapag ang lalaki, nagipit, sa bakla kumakapit!
Kapag titi ay nanigas, wala ka nang takas!
Kapag ang bakla, chumupa, luluhod din sa lupa!
Ungol ng aso’y nakakatakot; ungol ng tao’y nakakalibog!
Gaano man katigas ang iyong armas, lalambot din ‘yan sa loob ng hiyas!
Ibaon mo nang kaylalim, lupaypay na huhugutin!

1 comment: