Saturday, July 24, 2010

Ika - 67 Banat

Commission On Election, pinayagan si Mikey Arroyo na maging representative ng mga security guards at tricycle drivers sa House Of Representatives.



Magrepresent ng mgs tricycle drivers at security guards? Muka bang may tiyagang magmaneho ng tricycle yang bochog na yan? At muka bang naiintindihan nyang "action star" na yan kung pano maging sikyo na walong oras nagbabantay, nagbubukas ng pinto, nagche-check ng bag, at nangungulit kung may I.D. ka ba? Ang tricycle driver, dadalhin ka sa pupuntahan mo, at hindi sya ang magliligaw sayo. At ang security guard, kakapkapan ka, pero itong humpty dumpty na 'to, mukang sya pa ang dapat kapkapan. Kung ano man ang agenda ni Mikey sa pag-eksena nya sa posisyon na yan, at kung may kagaguhan man na maganap, ang Commission On Election ang dapat sisihin.

Hoy COMELEC, pasensya na.
Hindi lang namin napansin na oras na pala para mag-gaguhan.





Pagcor’s P21-M purchase of cheeseburgers, fried chicken for cops probed

By Gil C. Cabacungan Jr.
Philippine Daily Inquirer
First Posted 19:40:00 07/18/2010

Filed Under: Government offices & agencies, Elections, Police, Food

MANILA, Philippines – That’s a lot of cheeseburgers and fried chicken.

Ronald McDonald must be laughing all the way to the bank after the former management of the Philippine Amusement and Gaming Corp. (Pagcor) reportedly racked up a total of P21 million in food purchases in just eight days from the American fast-food chain McDonald’s.

Based on documents obtained by the Philippine Daily Inquirer, former Pagcor chairman Efraim Genuino approved a check in the amount of P21.119 million and payable to former Pagcor president and chief operating officer Rafael Francisco two days before President Aquino took office on June 30.

Former Pagcor senior vice president Edward F. King dismissed the check as a "small amount" in contrast to other transactions involving Pagcor.

King, who made the request for payment on June 25, said the check was meant to reimburse Genuino who paid for the food that was donated to policemen "for their activities and operations in line with their thrust to provide security to the population."

But Pagcor spokesperson Jay Santiago said the new management could not believe that policemen ate that many cheeseburgers and fried chicken.

Santiago presented 28 official receipts from Golden Arches Development Corp. issued on eight separate days – Jan. 15, March 11, April 5, April 14, May 4, May 12, May 13 and June 3, when the single biggest daily purchase of over P6 million was made.

Golden Arches holds the McDonald’s franchise in the Philippines.

While the check was issued on June 28, a certification attesting to the purchases was made by Police Director Roberto Rosales only on June 29.

It read: "This is to certify that the assistance given by Pagcor to the Philippine National Police by way of food provisions was received and consumed by PNP personnel for our various activities and operations.’’

In a phone interview, Rosales said he only attested to the receipt of the food but not to the actual value as stated in the receipts.

He said the police had to rely on food donations because the government did not have the funds to feed policemen on duty.

"We got food from McDonald’s and Jollibee, mostly fried chicken and rice, because this does not spoil easily, and sometimes some cheeseburgers,’’ said Rosales who noted that Pagcor also gave the police gas money to ensure that they would patrol their areas.

Pagcor is currently conducting an audit of its books, specifically into midnight deals and cash disbursements in the final days of Genuino’s tenure.

Among the transactions being investigated are the P5-million monthly allowance given to over 200 consultants of the agency, a P29-million donation to Bida Foundation Inc., and cash donations to the campaigns of Genuino’s children in the last elections.

Efraim Genuino: Tunay Na Astig na Barako (+1000000 x 10)

ang tunay na Astig na Barako ay gagastos ng P21 Million para sa burger, chicken meal at extra rice.



Ngayong limitado ang supply ng tubig dahil sa pagbaba ng water level sa Angat dam...




Gumamit ng baso pag nagsisipilyo para hindi tuloy-tuloy ang tubig sa gripo.

Mag wax nalang ng kotse para hindi mapadalas ang carwash.

Tumayo sa planggana kapag naliligo para maipon ang pinagliguan at gamiting pangbuhos sa inodoro.

Ipangdilig ang tubig na pinaghugasan ng bigas.

Prituhin nalang ang bigas.

Soft drinks ang ipangligo.

Wag muna magrally ang mga aktibista para hindi muna magbomba ng tubig ang mga pulis.

Papakin nalang ang kape.

Ilipat ang mga nimbus clouds sa ibabaw ng Angat dam para dun maipon ang tubig ulan.



Telefart



riiiiiing... riiiiiiiing... riiiiiiiiing

Emma: Hello...
Miguel: Hello, pwede makausap si Emma?
Emma: Miguel?
Miguel: O' Emma, ikaw na pala yan. Sunduin na kita ha, gusto ko kasing i-celebrate na sinagot mo na ako kahapon. Sa wakas girlfriend na kita. Daanan kita jan mga 8pm.
Emma: Miguel, ano kasi... ahh...
Miguel: O' baket?
Emma: Hindi, next time ko nalang sabihin, baka may kasama ka jan, mas gusto ko pag...
Miguel: Wala. Wala akong kasama ngayon. Lumabas sila ermat at erpat, nag-grocery. Sabihin mo na kung anong sasabihin mo.
Emma: Diba nung tinanong mo ako kung sinasagot na kita, sabi ko "oo". Eh kasi pinapalitan ko na ang sagot ko. Sorry pero hindi pala.
Miguel: Ha?! Grabe ka naman Emma... tsk... kung anong saya ko kanina, sobrang nadurog naman ang puso ko ngayon.
Emma: Umiiyak ka ba?
Miguel: Sino bang hindi mapapa-iyak sa ginawa mo....
"pooot"
Emma: Utot yun ah... umutot ka?
Miguel: Ha? Hindi ako yon.
Emma: 'E sabi mo wala kang kasama jan, sino yun?
Miguel: Binasted moko, nagpalit ka ng sagot mo. Pwes magpapalit din ako ng sagot ko, may kasama ako dito, basta hindi ako yung umutot. Sige na babay! I hate you!



Kufalaran




ARIES (Marso 20-Abril 19) Huwag ka munang lalabas ng bahay dahil maaari kang mabingwit. Mukha ka pa namang bisugo. Mag-stay sa fishpond, este bahay at magbasa ng Abante TONITE.

TAURUS (Abril 20-Mayo 20) Para sa mga pangit na babae, HINDI ang sagot sa tanong mo. Maganda ka ba? Hindi… Hindi talaga! Kahit itanong mo pa sa mga sinungaling!

GEMINI (Mayo 21-Hunyo 20) Maglilipat-bahay ka na naman dahil palalayasin ka ng iyong landlady. Hindi ka raw kasi marunong magbayad ng renta sa bahay. Aray!

CANCER (Hunyo 21-Hulyo 20) Para sa 66-anyos na lolang pandak, hindi ka na tatangkad. Iwasan ang tumalun-talon dahil maaaring mabali ang mga buto mo sa tuhod.

LEO (Hulyo 21-Agosto 23) Tigilan na ang pagte-text kung pinagseselos mo lang ang iyong crush. Nahahalata niya na balance inquiry ang tine-text mo dahil gawain din niya ito!

VIRGO (Agosto 21-Setyembre 22) Nagsasawa na sa iyo ang mister mo. Ayaw na niya ang pag­luluto at pamamlantsa mo. Gumawa ka ng paraan para hindi ka niya pagsawaan. Pero kung ayaw mo, ok lang.

LIBRA (Setyembre 23-Oktubre 22) Iwasang magtanong sa taong nakaputing damit, maong na pantalon at nakatsinelas. Hindi niya masasagot ang tanong mo dahil naliligaw rin siya!

SCORPIO (Oktubre 23-Nobyembre 22) Para sa mga babaeng matataba, huwag maniniwala sa pambobola ng nanliligaw sa ‘yo. Hindi totoong sexy at maganda ka. Ano ka ba?! Obvious naman, di ba?!

SAGITTARIUS (Nobyembre 23-Disyembre 22) Misis, maghanda ka na ng mga gamit ng sanggol dahil kahit baog ka, magkakaanak na kayo ng mister mo. Iuuwi na niya ang anak niya sa labas.

CAPRICORN (Dis­yembre 23-Enero 19) Hindi ka malas sa linggong ito. Dahil hindi ka naman talaga Capricorn. Mali ang nakalagay sa birth certificate mo. Napulot ka lang ng nanay mo!

AQUARIUS (Enero 20-Pebrero 19) Mananalo ka sa lotto at magpo-promote ka sa trabaho. Tapos, magiging mabait sa ‘yo si misis. Tapos, magigi­sing ka sa ingay ng iyong biyenan!

PISCES (Pebrero 20-Marso 19) Para sa mga babae, marami ang makakapansin sa bago mong hairstyle. Sinumang magsabing gumanda ka, huwag kang maniwala.



"Walang bagay na walang kwenta sa taong malawak ang kaalaman, matindi ang imahinasyon, at umaapaw ang diskarte ng utak."



"Mas maganda tingnan ang pagtubo ng halaman na tinali at sapilitang hinubog ang mga tangkay, pero mas nagbubunga ang halaman na lumago ng malaya."





Magpapatali ka ba sa limitadong pagtuturo ng iba, o magiging dakila sa pagtuklas ng mas malawak na kaalaman?



"May mga kaalaman na naituturo ng kabiguan na hindi kailanman maituturo ng tagumpay."



Ano ng pipiliin mo ?



Gifted




MMK (Malala na Kuya)

Dear Kuya Chico,



Itago mo nalang ako sa pangalang Nestor. Sa murang edad ko ngayon na 18 years old, masasabi kong mas malawak pa ang aking karanasan sa buhay kumpara sa mga 19 years old. Noong 4 years old ako ay nagtrabaho na ako bilang magbobote para masuportahan ang pagpasok ko sa daycare center, at hanggang ngayon na nasa kolehiyo na ako, sariling kayod parin ako para sa tuition fee ko.

Madami na akong napasukang trabaho. Nandyan na ang pagiging karpintero, masahista, kargador, event organizer, at mascot. Pero masasabi kong ang trabaho ko ngayon ang pinaka nagustuhan ko. Isa ako ngayong manghuhula sa Quiapo. Sa umaga ay pumapasok ako sa school at sa gabi naman ay dumideretso na ako sa Quiapo. Masaya ako sa trabaho ko ngayon dahil wala akong boss, hawak ko ang oras ko, at pag ayaw kong pumasok, pwede. Isang cold summer night, tahimik akong nanghuhula sa pwesto ko sa Quiapo nang biglang...




May tumambling papunta sa pwesto ko. Nagpakilala sya bilang si Waldo. Isang matabang lalake na mukang kontra bida pero adorable. Hinihingian nya ako ng tong. Kung ayaw ko daw mawalan ng pwesto sa Quiapo, kailangan ko daw magbigay ng 12 pesos sa bawat customer na magpapahula sa akin. Kwinenta ko ang lahat. Normal na 5 hanggang 7 na customer ang nagpapahula sa akin araw-araw, at sa 12 pesos kada customer, 60 pesos hanggang lagpas 60 pesos ang ibibigay kong tong araw-araw.

Halos 21,900 pesos yun sa loob ng isang taon! Dagdag pangkain ko na yun. Pangbili ko na ng bagong uniform yun. At maraming iced green tea latte na din yun. Kaya tumanggi ako kay Waldo. Tumawad ako na baka pwedeng 11 pesos nalang ang ibigay ko per customer na magpapahula. Pero naging mahigpit si Waldo at sinabi nyang hanggang 11.50 pesos lang daw ang tawad. Dahil hindi kami magkasundo ni Waldo, kinapitan nya ang kwelyo ng sando ko at pinitik nya ako sa balikat.

Sa susunod daw na magmatigas ako, hindi lang daw yun ang aabutin ko. Nanginginig ako sa takot na tumakbo at iniwan ko na ang cutomer ko nun kahit hindi ko pa sya tapos hulaan. Apat na araw na ang nakalipas mula nung huling punta ko sa Quiapo, at iniisip ko kung papayag nalang ba ako sa hinihinging 11.50 pesos na tong dahil maskit pumitik si Waldo. Hindi ko naman alam kung kanino ako pwedeng humingi ng tulong. Gusto ko sanang magsumbong kay Ben Tulfo kaso hindi ko alam ang number nya. Kung pwede Kuya Chico ay ikaw nalang ang maghanap ng number nya sa google dahil hindi ko talaga makita. Kahit email address lang ni Tufo ok na. Sana ay mapadala mo ang contact number ni Ben Tulfo sa akin bago umalis yung customer na iniwan ko sa Quiapo para matapos ko na ang panghuhula sakanya at makuha ko ang bayad nya.

Lubos na gumagalang,
Nestor

Title: "Hula"



Sticky Habit




For a softer touch they told me to use some lotion
By way I use it, it gives me a different satisfaction
When I'm alone and I can't get some action
A handfull of lotion will accompany an errection

Everyone agrees that stickiness is an issue
For my dilemma I always use a tissue
Wiping off all my slimy goo
It's white and sticky, but it isn't glue

Sensual and erotic, a spread of sexy women
A copy of FHM allows me to see them
Ladies in thongs, or just their birthday suits again
Now all I need is some lotion, some tissue, and my FHM



Book smarts vs. Street smarts



May mga tao na umuunlad ang kabuhayan sa pamamagitan ng pag-gamit ng kanilang kaalaman na hango sa mga libro. Nandjan ang mga "professionals" (Doktor, lawyer, nurses, teachers, etc.) na malaki ang nagiging impact ng kanilang natutunan sa libro sa kanilang napiling karera. Kadalasang book smarts ang mga taong 'to mula nung estudyante pa lang sila hanggang sa kasalukuyan. Pero may mga tao din na hindi gaano kahusay academically o hindi masyado umasa sa mga libro pero napaangat ang estado ng kanilang kabuhayan sa pamamagitan ng pag-gamit sa mga bagay na iprinisinta sakanya ng pagkakataon. Ang mga taong ito ay madiskarte at magaling mag-manipulate ng sitwasyon para sa kanilang pag-unlad.

Para mas maging malinaw ang paghimay natin sa book smarts at street smarts gumamit tayo ng isang halimbawa...

Si President Noynoy Aquino ay book smart dahil pinag-aralan nya ang batas na aprubado at naisulat sa constitution. Sa tulong ng kanyang mga advisers, naipiprisinta sakanya ang mga bagay na kailangan nyang basahin at intindihin para maging karapat-dapat sya sa sini-sweldo nyang 95,000 pesos a month. Si Gloria Macapagal Arroyo naman ay street smart, dahil kahit 57,750 pesos lang ang sweldo nya nuon bilang presidente, kumamig naman sya ng milyon-milyon na "incentives" gamit ang "diskarte".



Unfortunate Website Names



All of these are legitimate companies that didn't spend quite enough time considering how their online names might appear ... and be misread. These are not made up. Check them out yourself!

1. Who Represents is where you can find the name of the agent that
represents any celebrity. Their Web site is www.whorepresents.com

2 . Experts Exchange is a knowledge base where programmers can exchange
advice and views at www.expertsexchange.com

3. Looking for a pen? Look no further than Pen Island at
www.penisland.net

4. Need a therapist? Try Therapist Finder at www.therapistfinder.com

5. There's the Italian Power Generator company, www.powergenitalia.com

6. And don't forget the Mole Station Native Nursery in New South Wales ,
www.molestationnursery.com

7. If you're looking for IP computer software, there's always
www.ipanywhere.com

8. The First Cumming Methodist Church Web site is www.cummingfirst.com

9. And the designers at Speed of Art await you at their wacky Web site,
www.speedofart.com



FLUID MI WELDER… ‘Yan ba ang takot sumagupa sa akin? Kahit si KUTO, puwede na rin!” – MANNY PACQUIAO






JUAN: Puwede ba u maging txtm8?
INDAY: Oke. Hu u?
JUAN: Hu1.
INDAY: Wag nga u niloloko me! Hu u nga?
JUAN: Hu1 nga!
INDAY: Kainis na u! Wag na magtxt ha? Txtbck



Take-out ng Tunay Na Astig na Barako !!!!



Mga Mata ni Manoy !!!



Spot the Tunay Na Astig na Barako !!!!



Trabaho ng Tunay Na Astig na Barako !!!!



TANGINA THIS!!!!!!




Kadena



Sa araw-araw na naki-friendster, naki-facebook, naki-email, o naki-textmate ka, malabong hindi ka pa nakatanggap ng chain letter. Ito yung mga messages na may kasamang, compelling na kwento, o sulat na naguutos sayo na gumawa ng kung anu-anong bagay (mag-orasyon, banggitin ang isang salita ng paulit-ulit, o magdasal) para swertehin ka DAW. Kadalasan, sa dulo ng mga messages na 'to, uutusan ka na i-send ang message na yun sa ibang tao. Madami ang nauuto sa kagaguhan ng chain letters dahil madami ang may gustong swertehin, at kadalasan ang mga chain letters ay may banta sa dulo na kapag hindi mo daw ito i-send sa ibang tao, mamalasin ka.

Kami sa MgaEpaL ay hindi naniniwala sa kabobohang chain letters, pero kung trip mong magpauto sa isang basura sa inbox mo, ikaw ang bahala, kanya-kanyang trip yan. Madali din naman kaming maapektohan ng mga banta na hango sa superstitions o kahit nga walang basehan, kaya sa umpisa pa lang, kapag may kutob kaming chain letter ang isang message, naging ugali na naming wag tapusin ang pagbabasa sa sulat. Pero sabi nga namin, kanya-kanyang trip yan, kaya pagtitripan na din namin ang mga naniniwala sa chain letters...

I-send mo itong message na 'to sa isang uto-uto na kakilala mo at kumain ka ng 7 na fishball, tapos humiling ka ng kahit ano. Matutupad ang wish mo. Kapag hindi mo ito ginawa, magkakaron ka ng sumpa at ikaw ay magiging emo.


1950




2010







Epektibo ito lalo na pagnasa NLEX



Oo nga naman nagra-rhyme



Super dikit na palaman



Pimp my bike



Astig na CPU casing













SIMON: Pare, ano ang ibig sabihin ng MWSS?
CALOY: Manila Water Service Sadmininistration.
SIMON: Hindi. Wala na ito!
CALOY: Ahh… Mawawalan ng Water Sa Sangkalupaan!


Usapan ng dalawang doktora…
DOKTORA #1: Ang laki ng penis ng pasyente ko, parang upo!
DOKTORA #2: Alam ko. Mister siya ng pas­yente ko.
DOKTORA #1: Ano naman ang sakit ng wife?
DOKTORA #2: Na-dislocate ang panga!


BOGS: Bakit Brunong Putol ang tawag kay Bruno? Bukod sa basagulero ay kumpleto naman ang mga kamay at paa niya, ah?!
JUN: Ahh… ehh… lagi kasi siyang napuputulan ng kuryente!

KAWAWANG HOLDAPER
Isang araw, pauwi na si Mando galing trabaho nang…
HOLDAPER: Holdap ‘to! Akina ‘yung pera at cellphone mo!
MANDO: ‘Tang ‘na mo! Holdaper din ako!

Textmates sina Ambong Sugarol at Iskang Mapangarap. Isang gabi, nag-text si Ambo sa nililiyag…
AMBO: Gudnyt love. Sana’y mapanaginipan mo ako, at ikuwento mo agad sa akin bukas nang umaga!
ISKA: Ang sweet naman ng love ko! Bakit naman gusto mong malaman agad ang panaginip ko?
AMBO: Ahh… ehh… para madiskartehan ko agad ang numero at mata­yaan sa jueteng!


Sa botika…
LOLA: Ineng, pabili nga ng slimming pills.
PHARMACIST: Para sa inyo po ba, lola?
LOLA: Para sa apo ko ‘yan. Pabili na rin ng sanitary napkin, isang kahon.
PHARMACIST: Isang kahong napkin para sa apo ninyo rin ho, Lola?
LOLA: Anong para sa apo ko?! Para sa akin ‘yan!
PHARMACIST: Ang ibig ninyong sabihin, Lola, hindi pa kayo menopause?
LOLA: Anong menopause ka d’yan?! Gagawin ko lang unan ‘yan, ‘no?!

EFREN: Saang lugar dito sa Pilipinas kung saan lahat ng tao ay cool?
DANIEL: Sa Bikol!
EFREN: Eh saan namang lugar puro matatanda ang nakatira?
DANIEL: Sa Catanduanes!

NANAY: (walang magawa) Makapanood nga ng TV! Ano ba ‘to?! Puro mga cartoon! Doraemon! Digimon! Pokemon!
ANAK: Nay, anong ulam?
NANAY: Naku, malas! Dumating pa itong jejemon na palamon!

Lolo 1: Naaalala mo pa ba noong kabataan natin e madalas tayong...
Lolo2: 'Chong wag mo nang ituloy. Kung ano man yan e malamang hindi ko na naaalala yan. Yung kinain ko nga kaninang almusal, hindi ko na matandaan, pano pa kaya yung mga nangyari noong mga bata pa tayo???
Lolo 1: Onga 'Tol ulyanin ka na nga, nakalimutan mong hindi pa tayo kumakain ng almusal.

No comments:

Post a Comment