Tuesday, August 3, 2010

Ika - 71 Banat

F.L.A.M.E.S.

HIndi namin alam kung ginagawa pa ito ng mga elementary students ngayon, pero nauso ang "Love Game" na F.L.A.M.E.S. at kahit kami, aminado na pinagtripan na din namin ito nung elementary kame.


Para sa mga bata ngayon (at mga ulyanin), ganito ang paglalaro ng F.L.A.M.E.S.


1
.Isulat ang pangalan mo.


2. Isulat ang pangalan ng crush mo, shota mo, asawa mo, o artista na feeling mo 'e magkakagusto sayo dahil gwapo/maganda ka sabi mo.

3
. Burahin ang mga magkaparehong letters sa pangalan nyo. One is to one lang.
Kung isa lang ang "L" sa pangalan mo, isang "L" lang ang buburahin mo sa pangalan nya kahit tatlo ang letter "L" sa pangalan nya. Kung tatlo ang "L" mo at tatlo din ang "L" nya, burahin mo lahat ng "L". (Ang dami nyong "L". Ma-"L" kayo.)

4. Bilangin ang lahat ng letters na natira sa pangalan mo at pangalan nya.

5
. Bilangin sa mga letra ng F.L.A.M.E.S. ang total number ng natirang letters ng pangalan nyo. Ang "F" ay 1, ang "L" ay 2, ang "A" ay 3... basta ganun. Pag dating sa "S", babalik ka sa "F" at itutuloy ang pagbilang. Kung saan ka huminto magbilang, yun kayo.


F
= friends

L
= lovers

A
= affectionate

M
= married

E
= enemies

S= sex lang ang habol sa isa't-isa

Para lalong maintindihan, eto ang halimbawa:



L.Q. lang naman pala ang nangyare...



Ang buhay ay de metro



Ang buhay ng tao ay parang pagsakay ng taxi... May mga panahon na mas alam ng iba ang daan at mas masarap ang byahe. May panahon na ililigaw ka. Minsan manghuhula ka ng daan at magbabakasakali na tama ang hula mo.

Ang buhay ng tao ay parang pagsakay ng taxi... Napapamahal ang kabayaran sa bawat maling liko. At napapalayo ka sa destinasyon mo lalo na kung one way ang maling kalyeng pinasok mo.


Ang lalim 'no? Apir.



Writer's Block



Lahat ng writers ay dumadaan sa mga panahon na wala silang masulat. Ang tawag dito ay writer's block. Ito ay mga oras na nahihirapan magsulat ang isang writer. Tapos.. ahhh... ummm... hmmm... yun lang.


Sa Tsismis Center…



ALING BINAY: Nagpa-BJ daw si Aling Oya, ‘yung labandera!
MANG RAP: Ha?! Blow job?!

ALING BUWA: Ikaw talaga, Rap! BJ as in Bump Job!

MANG DICKIE: Ha­yaan n’yo na lang. Baka trip niyang maging bumpy.

JAMBOY: Kahit na mas mataas o malaki pa sa kanya ang kanyang bumpers?
ALING LOREN: Mabu pa, pag nag-sona sa lugar nila, punta tayo. Tingnan natin kung nakatayo na o sagging pa rin. MANG RAP: Tama pala ako! Kung sa­ging eh BJ nga!



“Kailan kaya ako magkakaroon ng misis?”



“Ako nga rin, eh!”



“Bakit, kayo lang ba?”




“Teka, ako pa!”






Tinanong ko ‘yung isang batang bading na naglalaro.
Sabi ko, “Kung magiging laruan ka, ano ang gusto mong maging?”
Sabi niya, “Gusto kong maging Barbie doll.”
Tinanong ko siya kung bakit.
Sagot niya, “Para hindi ako paglaruan ng mga lalaki.



Mga pangalang hindi dapat gamitin:



Pablo Job
Jack Cole
Nadia Cole
Gina Cole
Pining Garcia
Ping Germoco
Rey Piñoco
Chino Pacia
Chino Paco Sia
Mally Vogue
BJ Acuña
Dick T. Gus
Lina Mutac
Keena Joth
Agusta Mood
Tina Moran
Patty Ramos Saquin



Good News ni Warden sa Kulungan



Sa Isang pagkakataon, nasiyahan ang Warden dahil sa mgandang ipinakita ng mga Preso sa kulungan.

Sabi ng Warden: Dahil walang gulo sa araw na ito dito sa loob ng pihitan, lahat kayo magkakaroon ng “BAGONG BRIEF”.

Reaksyon ng mga Preso: Yeeehay!! ang bait ninyo naman Warden. Salamat.

Wika ni Warden: Okay! kayong nasa Selda Uno at Selda Dos, EXCHANGE BRIEFS.



Bagong kasal sina Edwin at Margarita



Sa honeymoon, binuhat ni Edwin si Margarita papasok sa kanilang kuwarto.
Naghubad agad si Margarita at humiga sa kama na nakabukaka.
Sabi ni Margarita sa asawa, “Alam mo kung ano ang gusto ko, di ba?”
Yamot na sumagot si Edwin, “Oo! Gusto mong swapangin ang kama!”



"Para kang ice cream… sweet nga, malamig naman"




Para makamura, bumili ng gamot na may tatak GENESEX!



Pukensulan
Titimodium
Tamodelux
Kantotpirin
Katihin
Bulbulinux
Jakuline
Titigazine
Gahazain




“I was the happiest person in the world when I saw his face!”



SA TAGALOG:
“Ako ‘yung pinakamaligayang tao sa mundo nu’ng nilagare ko ang mukha niya!”



"Huwag mong sayangin ang time na iparamdam sa isang tao na nalilibugan ka sa kanya, lalo na kung alam mong malibog din siya.



Dahil baka dumating ang araw na ready ka na… pero siya, nagsasarili na"






Kapag ako, kinalimutan mo, tatahimik lang ako.
Hindi na ako magpaparamdam. Hindi na magpapakita.


Pero bago ‘yun, mag-iiwan ako ng maliit na alaala!
30 minutong LIPS TO LIPS, kaya mo?!



Katutak




Naging ugali na namin magtoka ng gawain tuwing nag-a-out of town. May magluluto, may tagabili ng supply, may taga timpla ng chaser at taga biyak ng yelo para sa inuman. Oo, mahirap man paniwalaan dahil ang sosyal-sosyal namin, ginagawa namin ang mga manual labor na yan. Pero ang pinakatatamaran naming gawin ay maghugas ng plato.

Wala naman kaming angal maghugas ng plato, kaso kung pati plato ng iba, nakakatamad lang talaga. Naging usapan na namin na kung sino ang huling matapos kumain, yun ang maghuhugas ng plato ng lahat. Hindi namin alam kung mahina ba ang panga ni "Bunso" o talagang mas masiba lang si "Kulturantado", "Boss Chip", at "Manong Guard" kumain dahil madalas, si "Bunso" ang nahuhuling kumain at naghuhugas ng mga plato.


Babala: Wag gagayahin ang usapang ganito kung ikaw at ang tropa mo ay madalas mabilaukan. Talent ang matapos kumain within 5 minutes.


Out of town... 5 years ago... Sa Cavite... Katatapos lang mananghalian... Naghuhugas ng mga pinagkainan si "Bunso" dahil nahuli na naman syang kumain... Lumapit si "Boss Chip" kay bunso. Tutulong sana.

"Boss Chip": Tangi*a naman tulungan na nga kita... pero mukang sanay na sanay ka naman jan, kaya mo na yan 'no?

"Bunso": Hindi gago, dali na tulungan mo nako para mas mabilis matapos.

"Boss Chip": Abnoy ka kasi, bagal mong kumain lagi.

"Bunso": Sosyal ako 'e. Ganun talaga.

"Boss Chip": O' gago ikaw maghugas mag-isa mo, sosyal pala ha...

"Bunso": Sige na. Ako nalang magsasabon, ikaw magbanlaw.

"Boss Chip": Sige sige... Dito mo ilagay sa kanan yung mga plato pagtapos mong sabunin... Hoy! aksayado ka sa sabon ah! Ba't ang dami mong nilalagay na liquid soap???

"Bunso": Para mas mabilis.

"Boss Chip": Pareho lang yan kahit konting sabon lang!

"Bunso": Ayos na yan, para tuloy-tuloy, pahid lang nang pahid. Wala na din 'e, nalagay ko na sa sponge, alangan namang ibalik ko pa sa bote...

"Boss Chip": Abnoy ka kasi... hindi mo ba narinig? Sabi sa T.V., "Isang patak, kaya ang isang katutak!"

"Bunso": 'O edi madaming patak, kaya ang madaming katutak!

"Boss Chip": Madaming katutak pala ha, leche maghugas ka mag-isa mo...

"Bunso": Hindi na! Isang katutak lang! Huy!!!



"Ang taong hindi nagkakamali... ay walang ginagawa." - MgaEpal




MINSAN, mas tama nang bumitaw kapag alam mong hindi ka pinapahalagahan.


Malay mo, sa pagbitaw mo… mahulog ka sa kuwarto at masalo nang hubad na tao?!




DIEGO: Madam, magpapahula po ako!
MADAM VUHALA: Iwasan ang mga taong tumatawa habang nakiki­pag-usap sa CP. Wala ta­laga siyang kausap. Natatawa lang siya sa mukha mo!







EDDIE: Sana, hindi ko na isinama sa kabaong ni Sabel ‘yung cellphone niya nu’ng ilibing siya.
JAKE: Bakit?
EDDIE: Nag-text siya. Sabi, ‘Dito na me, sunod na u!’


Sa isang classroom, may dalawang batang nag-uusap…

BATA #1: Hoy! Akin na ‘yang pagkain mo!

BATA #2: Ang angas mo, ah?! Bakit?! Siga ka ba?!
BATA #1: Hindi… gutom lang!


Dear BULAG…
Pakihanap si Pipi para maisigaw kay Bingi na nanalo ang kapitbahay natin sa beauty contest ng mga maligno!
Nagmamahal…
WALANG PUSO

Dear WALANG PUSO…
Kailan mo ba ako mamahalin? Hindi ko makita si Pipi, pati itong sulat ko, sinipa pa ako ng pinsan mong Pilay!
Nagmamahal…
BULAG

Dear PIPI…
Huwag mo akong sigawan dahil sa kapitbahay ako natulog. Ang ingay-­ingay mo kagabi! Ang lakas mong magpatugtog!
Nagmamahal…
BINGI

Dear PILAY…
Bakit ka tumakbo nang ako ang manalo sa beauty contest? Dahil ba ako ang pinakamaganda? Bibigyan sana kita ng kiss!
Nagmamahal…
MALIGNO

Dear MALIGNO…
Ipinagkalat ni Pipi na hindi raw ako marunong magmaneho at lumangoy. Gusto mo, mag-boxing na lang tayo?!
Nagwawala…
WALANG KAMAY

“Guys, siguro, thankful din naman kayo na nandito ako and I appreciate that. Pero sana, huwag kayong magulat kung mawala na lang ako nang hindi inaasahan.
“At sana, i-cherish ninyo ‘yung time na nandito pa ako…” – KURYENTE



USAPANG MANHID

GIRL: Kumusta?
BOY: Eto, na-realize ko kung gaano kita kamahal. Kahit may girlfriend ako, ikaw pa rin ang nasa puso ko.
GIRL: Ah, ok… ano ang gawa mo?
BOY: Eto, patuloy kang minamahal… inaalis ko sa aking isip ang girlfriend ko at iginuguhit ka sa puso ko.
GIRL: Ahh… naka-unli ka?
BOY: Oo! Katulad ng walang hanggang pagmamahal ko sa ‘yo!
GIRL: Ok po.


Ale Pabili ng Powder Juice


Isang bata ang inutusan para bumuli sa isang Store ng Juice na nasa Sachet


Tanong ng Bata: Ale, pabili nga po ng isang Juice na nasa Litro Pack.

Wika ng Aleng Tindera: Yung powder ba?

Sagot ng Bata: Bat Ale, may bareta ba kayong Juice?..


TAGA-SURVEY: Misis, ilan po ang mga anak ninyo?
MISIS: Labinda­lawa! Lalaki lahat! Jomar ang pangalan nilang lahat para isang tawag lang, lahat eh lalapit na!
TAGA-SURVEY: Paano ho kung isa lang ang kailangan ninyo?
MISIS: Tatawagin ko sa apelyido.

Nag-reunion ang dating magkakaklase…

GLENDA: Di ba, ka­yong mga lalaki, crush n’yo ‘ko nu’ng Grade 2 pa tayo?!
MGA LALAKI: Oo! Kasi, hindi pa namin alam noon ang salitang maganda!


MAG-BEST FRIEND…

LITTLE BOY: Paglaki ko, gusto kong maging basurero!
LITTLE GIRL: Bakit naman?
LITTLE BOY: Para ako ang pupulot sa ‘yo kapag ibinasura ka ng taong mahal mo.

MARLON: Pare, alam mo… nu’ng magpa-deve­lop ako ng picture sa Cubao, isang buwan ang inabot bago na-develop!
RANDY: Wala ‘yan sa pa-develop-an du’n sa ‘min sa kanto. ‘Yung pictures sa kasal ng kaibigan ko, inabot ng isang taon bago na-develop. Eh nu’ng ma-develop nga, may anak na sila!


Ang pacute na bida ng "High School Musical" na si Zac Efron ay magseseryoso na daw sa susunod nyang pelikula...
Salamat naman at hindi na nagkaron ng "College Musical".

No comments:

Post a Comment