Friday, May 7, 2010

Ika - 14 Banat

Hidden Meanings Behind Pinoy's Expression
"mwah" means "i love you"
"la lang" means "i miss you" or "love kita, di mo alam?"
"ok ka lang" means "ano ka hilo?"
"hay naku!" means "seryoso ako"
"ingat ka lagi" means "i care for you"
"musta na?" means "sinong love mo?"
"secret" means "ikaw, oo ikaw"
"anong problema mo?" means "hurt naman ako"
"kayo pa rin ba?" means "ako naman"
"chick boy ka pala eh!" means "ang kapal mo!!"
"grabe ha!" means "selos ako"
"saan" means "sama ako"
"s****!" means "tae!!! pinaganda lang"
"inaantok na ako" means "wala kang kwentang kausap"
"may gagawin pa ako eh!" means "maghanap ka ng kausap mo"
"bakit naman?" means "alam mo namang ikaw lang"
"nakakaaliw ka" means "ang cute mo"
"ewan" means "oo"
"ganon?" means "ang kapal mo!"
"eh kasi" means "nahihiya ako"
"talaga lang ha?" means "naku, bola!!"
"basta" means "magtanong ka pa.."
"busy ka?" means "kausapin mo naman ako"
"pwede ba" means "mas cute naman ako sa kanya"
"may kasabay ka?" means "nood tayo ng sine at kain sa labas"
"miss nahulog" means "anong number mo?"
"magwiwithdraw pa ako" means "pucha naman, ikaw muna"
"may barya ka sa 100?" means "pautang muna, sa sweldo na kita babayaran"
"susunod na ako" means "umalis ka na, ang kulit mo eh!"
"thank you sa gift ha!" means "ang cheap naman!"
"aay di namamansin..." means "ang gwapo/ganda mo na ngayon, dati hindi eh"
"cge kayo na lang kumain, may gagawin pa ako eh!" means "libre nyo ko, wala na ko
pera pangkain eh"
"hindi naman" means "oo (manhid)"
"uwi ka na?" means "wag muna, mamimiss na naman kita eh"
"may dumi ka sa mukha" means " hoy! may dumi ka sa mukha, punasan mo nga!"
"pwede ba tawag ka na lang ulit?" means "ikaw na naman!"
Sa isang restaurant…
RUDOLF: Hot tea, please.
NICOLAS: Ako rin, hot tea. Make sure malinis ang baso. Pagkaraan ng limang minuto…
WAITER: Order n'yo, dalawang hot tea. Kanino nga 'yung malinis ang baso?
Barrio Fiesta is introducing a new dish this month !
it's a mix of shrimps and snails ...
they call it
"HINIPONG SUSO"
Nagbalikbayan ang anak ni Karyo after 20 years sa Amerika. Isang umaga, nag-usap ang mag-ama:
KARYO: “John, marami akong ITINURO sa ating bagong maid. ”
BALIKBAYAN JOHN: “Dad, please speak in English!! ”
KARYO: “John, I fingered our new maid many times! ”

Bobo: “Pare hulaan mo pangalan ko, nagsisimula sa letter R ”
Pare: “Rene? ”
Bobo:”mali ”
Pare: “Reming ”
Bobo:”mali pa rin ”
Pare: “o sige sirit na”
Bobo: “Ar man angtanga moh pare!”


From Little Miss Philippines

Host : Anong gusto mo pag-laki mo?
Girl : Maging lalaki po!
Host : So tell us, why did join this contest?
Contestant : Me, join this contest, why did I. Thank
you!
Host : What do you want to be after you graduate?
Contestant : I want to be a successful Medicine
Host : Hindi ito boob, hindi ito tube. Pero tinatawag
itong boobtube. Ano ito?
Contestant : BRA!
Host : What is you favorite motto?
Contestant : If others can't why, why can't I!
Host : What would you like to say to foreigners?
Contestant : Please come back.
(From gay beauty contest)
Host : What is the one thing that symbolizes happiness
for you?
Gay contestant : (Stops, thinks and then smiles.)
EGGPLANT PO!
Host : What is your typical day?
Contestant : I think Saturday po!
(From gay contest)
Host : Ano ang advantage mo sa ibang contestant?
Gay Contestant : I think and believe na bilang isang
bading......ano nga po ulit yung question?
Host : What is your favorite motto?
Contestant : (After a long pause) I don't have a motto eh.
(So the crowd starts helping her out.The crowd starts saying "Time is gold! Time is gold!")
Contestant : I have na po. Chinese gold!
Host : So, you're vegetarian, what is your favorite vegetable?
Contestant : I like potatoes, tomatoes, beans and what's that? KALABASH?
Host : Who is your favorite fictional character?
Girl : JOSE RIZAL! (Crowd starts laughing.)
Host : Who is your favorite hero then?
Girl : Hulk Hogan
Host : If you were to become a superhero, what would your power be?
Girl Contestant : Uhmm... a bumble bee!
Host : What is your edge over the other contestants?
Girl Contestant : My edge.... 23 years old
Host: ano ang tawag sa plastic bag na lalagyan ng basura?
contestant: plastic bag na nilalagyan ng basura.
Host: anong C ang paboritong kainin ng mga rabbit?
contestant: Cacamber
Host: ang urine ay liquid: TRUE OR FALSE
contestant: False
Host: anong ang system n g MAth na gumagamit ng symbols instead of numbers?
contestant: ummm…China?
Host: anong ginawa ni MOses sa Red Sea?
contestant: Stop
Host: what is the capital of the Philippines?
contestant: P
Host: anong klaseng sapatos ang ginagamit ng mga basketbolista?
contestant: adidas
Host: sino ang pumatay kay David?
contestant: Goliath
host: ano ang tawag sa taong walang suot sa paa?
contestant: Slipperless
Host: kung ang bulag ay blind ano naman ang english ng pipi?
contestant: Walang salita
Host: anong sea creature ang kalahating kabayo at kalahating isda?
contestant: syokoy
Host: ano ang nasa gitna ng donut?
contestant: palaman
Host: ang salad dressing ba ay damit
contestant: (sandaling nagisip) YES!
Host: Anong klaseng sasakyan ang inaayos sa hangar?
contestant: sirang sasakyan
host: ano ang nilalagay sa sewing machine?
contestant: lagari?
host: ilan taon meron sa leap year?
contestant: 365
host: anong hayop ang di-nakakakita sa sa araw ngunit nakakakita sa dilim?
contestant: flashlight
host: Ano ang tawag sa laro kung saan ang dalawang team ang naghihilahan sa isang lubid?
contestant: tumbang-preso
host: kung manicure sa kamay, ano ang sa paa?
contestant: kuko
host: ano ang isunusuot ng mg boksingero sa ulo nila bilang proteksyon?
contestant: Sumbrero
host: ano ang tawag asa laman sa loob ng buto: marrow or muscle?
contestant: karne
host: para saa ang anti-dandruff shampoo?
contestant: kuto
host: anong englis ng ampalaya?
contestant: asparagus
host: ilang metro mayroon sa 300 meters?
contestant: 3000
host: anong sasakyan ang gamit sa “tour de france”?
contestant: Kalesa
Host: ano ang kasunod ng kidlat?
contestant: sunog
host: saan matatagpuan ang Quebec?
contestant: afghanistan
host: tinuturo ang G-clef sa anong “M” na subject?
contestant: Mathematics
host: ano ang halaman na tumitiklop kapag ito’y nahawakan?
contestant: Hiya-hiya
host: ano ang itlog na ayon sa iba, nakakapagpatigas ng tuhod?
contestant: TAMA!
host: ano ang isinusuot ng taong walang buhok?
contestant: Kalbo
host: anong zip ang ginagamit sa pagbukas ng pantalon?
contestant: pagbukas ng bag
host: anong “D” ang first word sa stanza ng JIngle bells?
contestant: dyingel?
host: anong “H” ang tawag sa taong nagiisa?
contestant: home alone
host: Sa anong bansa nakatira ang mga Hindu?
contestant: hindunesia
host: kungang ubo ay sa bibig, ano naman ang sa ilong?
contestant: Vicks
host: ano ang kulay ng strawberry?
contestant: ube
host: anong klaseng animal ang Afghan Hound?
contestant: Afghanistan
host: sinong American president ang nagkapolyo noong 1920’s
contestant: Apolinario Mabini..
Host: Ano sa Ingles ang “hinlalaki”?
Contestant: Thumbmark
Host: Ano ang ginagamitng mga swimmers para bumilis ang kanilang paglanggoy?
Contestant: Fast Shoes
Host: Kung si Superman ay may Lois Lane, ano naman ang kay Robinhood?
contestant: Pana.
Host: Anong “S” ang inuupuan pag nakasakay sa kabayo?
contestant: Silya
Host: Ano ang karaniwang hugis ng manibela?
contestant: Triangular
Host: Hindi ito boob, hindi ito tube, pero tinatawag ng iba na boob tube. Ano ito?
contestant: Bra
Host: Kelan ang Pasko sa Davao?
contestant: PASS…
Host: Anong tawag sa isdang hindi bilasa?
contestant: tuyo
Host: Ilan ang legs ng cartoon character na si Spiderman?
contestant: Eight
Host: Ano ang nationality ng sanggol na may amang Filipino Catholic at Protestanteng Ina?
Contestant: American
Host: Merong four seasons: winter, spring, summer, at fall. kelan nahuhulog ang mga dahon?
contestant: sa storm
Host: Anong bukol ang makikita sa leeg ng mga lalaki?
contestant: Kiss mark
Host: ano ang kulay ng orange juice kapag nilagay sa blue na baso?
contestant: …Violet
Host: anong malambot na bahagi sa ulo ng sanggol?
contestant: batok
Host: magbigay ng bagay na ipini-pin sadamit?
contestant: Hairpin
Host: Ano ang nagpapaalat sa itlog na maalat?
contestant: Puti
Host: ano ang tawag sa mga needle-like projections na nakasabit sa ceiling ng mga caves?
contestant: Ice pick
Problema sa Pagpatigas ng dongdong
Pare1: Pre, ano ang gagawin ko ayaw tumigas ng dongdong ko pag nag se sex kami ni mrs.
Pare2: Pre, inom ka ng gamot.
Pare1: Ano ba ang magandang gamot pampatigas Pre?
Pare2: Diatabs?
Pare1: Bakit diatabs?
Pare2: Tigas nga yung tae dongdong Pa


IPAGTATAPAT:
PARE 1:may ipagtatapat ako sayo pare,pero atin-atin lang ito ha?
Pare 2:ano yun??
PARE 1:may problema ako pare,kasi habang nagsesex kami ng misis ko bigla na lang lumalambot ang ari ko at ayaw ng tumigas.ano kaya ang sakit ko pare?
PARE2 naku!!dilikado na yang sakit mo pare,malala na yan, kailangan mo ng magpatingin sa doctor.
PARE 1:bakit??ano ba ang sakit ko pare??
PARE 2:sa utak!!
Pare 1:utak bakit????
PARE 2:wala ka namang asawa eh!!!!!!!
" kung may balak kang gawin ngayon
huwag mo ng ituloy ...
cge ka wala ka ng gagawin bukas "
very inspiring diba!?!
dun sa bukidnon may isang beauty contest...
merong isang pinaka maganda na contestant at napasok xa sa top5. dun sa top5 ay may question and answer portion... pina slang niya ang pag sabi at bumunot siya ng papel kung sino ang judge. Ang napili niya ay si judge number 4...
Judge: what can you say about the violence of your barangay?
Contestant: Well sir, thats a very good question... i cannot even play a guitar how much more
a violence...

Tipid sa kuryente
Tambay ulit ang magbabarkada sa may tindahan para magmeryenda. Medyo napasarap ang kwentuhan kaya’t di namalayang dumidilim na.

Si Dodong ang unang nakapansin at kinausap nya ang nagbabantay sa tindahan…

Dodong: Ate, ba’t di nyo pa binubuksan ang ilaw dito sa labas? Ang dilim na eh.
Tindera: Ay sensya na pero wala pa sa oras, mamaya pang alas-siyete bubuksan yan. Mahal na kuryente ngayon. Tipid lang muna tayo.
Manang: Hayy… I understand. Kami nga balik sa manual na paglalaba. Waag na daw munang mag-washing machine. (sabay kagat sa pandesal)
Ederlyn: Ay naku sinabi niyo pa. Sa amin nga may oras ang pagbukas ng refrigerator eh kaya dapat alam mo na kukunin mo kung ayaw mong maghintay ng ilang oras ulit. (sabay laklak sa tirang Chippy sa supot)
Dodong: Ako nga di na pinapayagan ng amo kong magplantsa ng mga damit ko. Sampay ko na lang daw ng maayos pagtapos labhan. (sabay simot sa paubos na goto)
Ethan: Eh sa amin naman… yung erpats ermats ko pag-gabi pinapapunta ako sa Wendy’s para dun maki-charge ng mga cellphone namin. (habang nilalaro ang stick ng isaw)
Inday: Oh my goodness!! It’s the same in our household! My master only allow me 1 hour for my PS3. Can you believe that?? I tell you 1 hour of GTA IV is unbearable!! Not to mention asking me not to use my 7.1 Channel Home Theater System while playing. Arrghh.
Laglag panga nila Dodong at Ethan.
Napataas na lang ang kilay nila Ederlyn at Manang sa sinabi ni Inday.
Pulubi: Ouch. I feel for you Inday. (sabay sawsaw ng antipasti sa kanyang walang kamatayang supply ng olive oil)

Teacher: Pedro, ano sa tagalog ang foot?
Pedro: Sori, mam di ko po alam!
Teacher: Lintek na bata ka! Ang kalabaw may apat nito, ako may dalawa!
Pedro: Ahhh..dede??

The SIGN

sign of the cross ng mga kikay....

in the name of the powder... and of the blushed on...
and in the glossy lipstick....
SALAMEN!!!!
hMF., LanDii...


Melanisms

"I coudn’t care a damn!"
"What’s your next class before this?"
"Can you repeat that for the 2nd time around once more?"
"Hello, my brother joey is out of town, would you like to wait?"
"Don’t touch me not!"
"You! you’re not a boy anymore! You’re a man anymore!"
"Hello? For a while. Please hang yourself."
"We are lovers. Not fighters"
"Why should I have a calling card? I’m not a call girl!"
"That's why I'm a success, it's because I don't middle in other people's lives."
"Don't judge my brother; he's not a book."
"I won't stoop down to my level."
"Hello? Bulag ka ba? Bingi ka ba? Are you dep?"
"Yung STD, baka sa maruming toilet lang niya nakuha yan."
"Eh, ikaw ba naman, durugin ang ari mo! Pag di ka naman manutok ng baril."
"We are lovers, not fighters."
"Kapatid ko pa rin siya. We are one and the same."
"I don't eat meat. I'm not a carnival."
"Eto na po ang pinakamaligayang pasko at manigong taon sa inyong lahat." (During her acceptance speech at a Metro Filmfest awards night where her bioflick, directed by her late father Temyong Marquez, won an award.)
"Sumasakit ang migraine ko."
"Ang tatay ko ang only living legend na buhay!"
"Period na talaga; wala nang exclamation point." (When asked on S-Files if her present husband, Adam Lawyer, is her Mr. Right.).
"That's why I'm a success. It's because I don't middle in other people's lives."
"I don't eat meat, I'm not a carnival."
"Oo nga", said Melanie,"pero I-Enlish-in ko para maintindihan niya." Then Melanie looked into the camera and, with the peremptoriness of royalty, she said, "And to you, Mrs Dee, I have two words for you. Ang labo mo!".
"Dont worry little angel, big angel is here".
He should be put behind bar". You can fool me once, you can fool me twice, you can fool me thrice, but you can never fool me four".
"Nikki, you're so galing. You should go to the states. You will sell hotcakes".
“They should talk behind the scene... (on Kris and Joey)
"Hindi ba kayo naawa sa kapatid ko... sa mga kwento nya? Di ba kayo na-PERSUAVE ng mga kwento niya? Hindi si Joey ang tipong mambubugbog ng babae... talaga lang malapit siya sa mga gulo... PRO-ACCIDENT kasi siya eh."
Boy Abunda: O melanie, paano na ang showbiz career mo ngayong magmo-Mormon ka na?
Melanie: Ah okay lang 'yon Boy, kasi matagal na rin akong SEMI-RETARDED.
"A man's success is a woman's behind."
"My husband was born on a silver spoon"
Ate Luds: Paano ka nag-susurvive sa mga trials mo?
Melanie: Alam mo Ate Ludz, you know, when you are alone, you really have to istep your foot...ah, forward! "It's not my problem anymore. It's their problem anymore."
Melanie Marquez was accosted by a certain guy from a certain TV network. He shouted, "Hey bitch," upon which Melanie turned around and retorted, "Don't you ever, ever call me...hey!"
"Can you repeat that for the second time around once more from the top?"
"I keep my crown in the voltage."
"Well, I want to spend my holidays with my family most probably out of place. "
"Please watch HIRAM starring Aleck Baldwin (referring to Aleck Bovick) and myself. It's DIRECTOR by Romy Suzara." (While she was in Morning Girls With Kris and Korina)
"My answers have been prayered." (After giving birth, and an interview on The Buzz)


Chef Tony’s Popcorn

Isang hapon habang nagkwekwentuhan at nagmemerienda ang barkada sa may sari sari store ay napadaan ang maglalako.
Maglalako: Hooppp…. Hopppp…. Hopppiamanipop… (napatigil ito sa nakitang pinapapak nila Inday)
Dodong: Sarap pala nito Inday, daig pa yung nabibiling popcorn sa tabi tabi.
Maglalako: Wow ang sosyal niyo naman, Chef Tony’s popcorn.
Inday: Of course, would you like some? (alok sa maglalako)
Biglang napadaan din ang pulubi at nakihingi na rin.
Pulubi: Care to offer me some of those too Inday?
Inday: Sure help yourself!
Maglalako: (matapos makakain ng ilang popcorn) … May joke ako. Ano ang last name ni
Chef Tony?
Napaisip ang mga tao…
Ederlyn: Ferrer? Chef Tony Ferrer?
Pulubi: DaTiger? Chef Tony DaTiger?
Maglalako: Nope.. nope… sirit na?
Ethan: O sige sirit na kami.
Maglalako: Ede Alarcon! Hahahaha.
Inday: Chef Tony Alarcon? (mukhang di na-gets ni Inday)


Top 50 Worst Lies ng mga Chickboy

1. " Friends lang kami..."
2. " Huwag ka mag-alala...ako bahala."
3. " Hindi kita iiwan."
4. " Ibigay mo na kung mahal mo ako..."
5. " May OT e..."
6. " Okay lang...I understand na hindi ka pa ready."
7. " Huwag mo pansinin yun...wala yun."
8. " Ikaw ang mahal ko..."
9. " Hindi ko na siya tinetext..."
10 " Ito lang talaga friendster account ko..."
11." Ito lang talaga e-mail account ko..."
12. " Totoo sinasabi ko."
13. " puro lalake kasama ko..."
14. " hindi ka mataba..."
15. " miss na rin kita..."
16 " dito lang ako sa bahay hindi ako lalabas..."
17. " inaantok na ko matutulog na ko..."
18. " hindi ako ung may gamit ng phone ung cousin ko hiniram niya sakin ung phone ko..."
19. " Walang nangyari!... "
20. " naiwan ko cel ko sa bahay eh pasensya na... "
21. " hindi ko sya kadate.. mag****ta lang kami ...."
22. " kaopismate ko sya, madalas ko kasama sa projects... "
23. " importante lang yung tawag sa akin... "
24. " may problema kasi sya kaya madalas syang magtext... "
25. " naligaw ako.. pasensya na ..."
26. " bat ko kakalimutan yung anniv natin, meron lang emergency na nangyari kaya na-late
ako... "
27. " wala akong ginawang masama dun, promise.."
28. " mag-uusap lang tayo, promise.. wala tayong gagawing iba..."
29. " hindi ko siya inadd sa friendster ko, siya nag-add, hindi ko namalayan siya pala
yun..."
30. " hindi kaya ako gumimik..."
31. " hindi ako uminom..."
32. " sila lang mahilig mambabae, ako hindi..."
33. " sorry baby, busy ako eh..."
34. " hindi kami nag lunch, nagkita lang kami ..."
35. " wala lng akong load..."
36. " wer just friends..."
37. " may utang na loob ako sa kanya kaya ko sya sinasamahan!..."
38. " kailangan kong umuwi ng maaga. walang magbabantay ng bahay..."
39. " mis txt yan di sa akin yang message na yan..bka may nagtitrip lng..."
40. " I dunno, nayon ko lang siya nakita ano..."
41. " Hindi kiss mark yan ... allergy..."
42. " naiwan ko wallet ko, babalik lang ako saglet.." (sabay punta sa no #2)...
43. "overnight lang kami sa bahay ng tropa ko. aalis na sya sa makalawa eh."
44. " pinapaabot lang ng barkada ko 'to sa babaeng yun.. type nya kasi eh.."
45. " lowbat ako..txt kita pag charge ko.."
46. " panapauwi na ako ni nanay..."
47. " alin yan? epal nga yan eh! nagpapapicture ako sa kaibigan ko kase maganda yung
view bigla ba naman sumama!..."
48. " Nasiraan ako sa daan..."
49. " My cellphone didn't have connection..."
50. " Sino yan? Bka friend lng ni pinsan...




















































No comments:

Post a Comment