Monday, May 10, 2010

Ika - 20 Banat

Panahon ni Haring Araw

Madami ang natutuwa kapag summer. Ang mga estudyante ang pinaka masaya sa summer dahil bakasyon na. Pagkakataon na naman mag-outing at may malalagay na naman kayong mga pangyabang na picture sa Facebook (Pakiusap: paki iwasan mag peace sign pag nagpapapicture ngayong summer) Para sa mga magulang naman, ang summer ay sakit sa ulo. Tumataas ang electric bill dahil mas matagal mag-internet ang mga anak nyo habang nakabukas pa ang TV (naka-aircon pa ang kapal ng muka) pero pabayaan nyo na ang mga anak nyo na enjoying ang summer. Wag ka nang kontrabida sa dalawang buwan ng kalayaan nila sa mga exams at assignment. At payagan mo na din ang mga anak mo kung gusto nilang magbeach dahil sayang naman ang mga nilaklak nilang L-carnitine para lang madisplay ang mga katawan nila sa Pwerto Galera

May mga hindi din masaya ngayong summer. Anjan ang mga hindi umabot sa kapayatan at ngayon ay kailangan nilang magswimming ng naka t-shirt. Anjan din ang mga may summer classes na sinisisi ang mga teachers nila kung bakit sila binagsak, pero hindi naman talaga nakinig sa lesson at hindi pa minsan nagpapasa ng test paper dahil wala namang laman ang papel nila kundi pangalan at section. Pero wag kayong mag-alala mahaba ang summer. May matitirang mga 2 weeks jan na wala nang summer classes.

At yung mga hindi umabos sa kapayatan para sa summer, look at the bright side... pwede mo nang itigil ang diet mo, dahil may isang taon ka na naman para paghandaan ang susunod na summer vacation.Maligayang pagpapaitim, at manigong pagbabalat ng ilong sa lahat.

HINDI ako mayamang tao.
Ang tanging maipapamana ko lang sa mga magiging anak ko… ay mga ari-arian, lupain, restaurant, mga alagang hayop, sakahan at hacienda… sa Facebook!

Minsan, sa buhay natin, may gusto tayong hanapin…
Tagumpay? Pag-ibig? Kaibigan? Kaligayahan? Kapayapaan?
Pero naisip mo ba minsan ang nais mong makita sa umaga?
Pustahan tayo… cellphone mo, di ba?!

Sa Gubat... Umiihi si Juan..

JUAN: Pare natuklaw ng cobra pututoy ko, tulong!
PEDRO: Tatawag ako sa doktor.. Doc, natuklaw ng cobra ang kaibigan ko, akong gagawin?
DOC: Sipsipin mo ang dugo kung saan natuklaw ang kaibigan mo..
JUAN: Anong sabi ng doktor?
PEDRO: Mamatay ka na raw!

Babae: Ba't ba ayaw mo sakin? Pangit ba ako?
Lalake: Maganda ka!
....mula paa hanggang leeg!

MISTER: Chief, pwede ko bang puntahan sandali ‘yung nahuli n’yong Akyat-Bahay kagabi?
SPO1 FERNANDEZ: Bakit naman?
MISTER: Kasi, ilang beses nang umakyat at ninakawan niya kami, ngayon n’yo lang nahuli. Hihingi lang sana ako ng tip kung paano umakyat sa bahay nang hindi namamalayan ng misis ko

LITTLE GIRL: Mommy, paano po nagkaka-baby ang mag-asawa?
MOMMY: Ahh… ehh… anak, pag nakita ni Papa Jesus na mahal ni mommy si daddy, at mahal ni daddy si mommy, binibigyan Niya ng baby na dine-deliver ng angels.
LITTLE GIRL: Ay! Akala ko, nagse-sex!


PATALASTAS…

GIRL: Hi! Did you eat na?
BOY: No! Tara! What do you want?
GIRL: Ikaw… suspense me.
BOY: Pasta bowl?
GIRL: Pass the ball?! Maglalaro ba tayo o kakain?!

MANG KULAS: Samuel, binabalaan kita! Tigilan mo ang panliligaw sa anak ko!
SAMUEL: Ano naman po ang masama roon eh pareho naman kaming binata?

Usapan ng dalawang madre sa tabi ng swimming pool…
MADRE #1: Sister! Bakit ka naka-two-piece? Hindi mo ba alam na ba­wal sa atin ang mag-two-piece?!
MADRE #2: Ganu’n ba? O, sige, Sister… huhubarin ko na lang itong two-piece ko!

Gloria Macapagal Arroyo gustong tumakbo bilang Congresswoman ng Pampanga.
Siguraduhin nyo lang na babantayan nyo ang eleksyon. Dahil kahit Congresswoman lang ang posisyon na takbuhan nya, baka manalong Presidente yan

PRESIDENTIABLES

Manny Villar: Tondo Boy
Noynoy: Mama’s Boy
Gibo: Lover Boy
Bro. Eddie: Jesus Boy
Erap: Kanto Boy
Jamby: If I Were A Boy

Payo ng ama sa anak na dalaga…
NOON: “Iha, kapag pipili ka ng lalaki, siguraduhin mong guwapo.”
NGAYON: “Iha, kapag pipili ka ng guwapo, siguraduhin mong lalaki, ha?!”

Dads celebrate Father’s Day. Moms have Mother’s Day.
Single men have Palm Sunday. Pregnant women have Labor Day.
Q: What do gay men celebrate?
A: Ass Wednesday!

Sa beach, lumapit ang isang binata sa isang da­laga…
BINATA: Hi, miss! Do you know how to swim?
DALAGA: (maangas) Bakit? Mukha ba akong swimmer?
BINATA: Hindi. Mukha ka kasing bisugo!

Miryenda para sa utak

The hardest boy to love is the one who never learns to control his sweetness… to another boy
Huwag mong ipagtulakan papalayo ang mga taong nagmamahal sa ‘yo…..Baka matumba
Huwag pilitin ang ayaw… baka pumayag
Huwag ipagsiksikan ang sarili…lalo na kung medyo chubby
Huwag kang mahuhulog sa taong hindi maru­nong sumalo.....Masasaktan ka lamang kapag nalaman mong may karga pa siyang iba bukod sa ‘yo
Aanhin pa ang matamis na tawagan kung mistula namang gaguhan? Mabuti pang magmurahan… at least, bukal sa kalooban
Huwag kang titikim ng masarap para hindi ka maghanap.
At huwag mong sasarapan ang pagpapatikim para hindi ka hanap-hanapin
Huwag kang ma-in love sa taong masarap lang kausap.....Dapat, doon sa masarap din pag tinikman!
Ang mundo ay gumaganda sa pang anim na bote. "Beauty is in the eye of the beer holder."
Ang bading na maagang nagising… kagabi, walang booking
Ang lalaking gipit, sa bakla nagpapagamit.
Aanhin pa ng bakla ang damo kung wala nang la­laking kakabayo?
Ang lumakad nang ma­tulin, marami pang hahadahin
Kapag hindi mo ka­yang mahalin… huwag mong lalandiin!
Dati, ang lovers, nila­langgam sa sobrang sweet. Ngayon, dinadaga na sa sobrang cheesy!
Di baleng may hiwala­yan… basta nagkatikiman!
Hindi mo na kasalanan kung lahat ng binibili mo at sinusuot mo ay nagmumukang fake dahil sa sobrang original ng muka mo
Pag cute ang bata, pumapanget pag malaki na.At ang mga panget, na bata, gumaganda at gumagwapo pag laki." Hindi totoo yan. Mga batang panget lang ang nag-imbento nyan
Malakas ang sex appeal ng mga bobo." Madali silang nakakakuha ng partner at active ang sex life ng mga bobo.
Dahil kung hindi, baket ang bilis nilang dumami?

Mga panibagong Banat...

Alam mo bang umiiyak ako ngayon… at galit na galit dahil SAYO… SAYO…
SAYO…......SAYOTE lang ang ulam ko, hilaw pa!

Lahat ng tao, LIAR. Lahat ng tao, PLASTIK. Lahat ng tao, manloloko. Pero ikaw, hindi.
Kasi, hindi ka tao. For me, you’re an ANGEL!!! Naks!!! Napangiti siya!!! May pangil naman!!!

ARE you a RELIGIOUS person? ...Because I might be your answered prayer
Hindi ko maipapanga­ko ang magandang buhay… kundi tanging… magandang lahi

BOY: Hi, cute! May titulo ka ba?
GIRL: Wala. Why?
BOY: Tingin ko kasi, pag-aari kita.
GIRL: How sweet! Ilang pages ka ba?
BOY: (confused) bakit?
GIRL: Ang kapal mo kasi!

GIRL: Nagda-drugs ka ba?
BOY: Why should I pollute my precious body with unnecessary drugs when my only desire is your smile to make me high?

BOY: Buto ka ba?
GIRL: Bakit?
BOY: Kasi, gustung-gusto kong kagat-kagatin ka, eh…
GIRL: Ahh, kaya pala…
BOY: Kaya pala ako?
GIRL: Kaya pala mukha kang aso!

BOY: Alam mo… pag nagkapera ako ng marami, bibili ako ng mara­ming keso!
GIRL: Huh?! Bakit?!
BOY: Para mas maging cheesy tayo!
GIRL: Talaga?! Ako naman… asukal.
BOY: Bakit? Para mas maging sweet tayo?
GIRL: Hindi… gagawa ako ng sweet corn. Ang corny mo kasi, eh!

BOY: Kung mahal mo ako, uminom ka ng…
GIRL: O, ayan, nilaklak ko para sa ‘yo!
BOY: Kotongan mo nga si manong guard.
GIRL: Binugbog ko pa para makamit ko ang nakaka-diabetes mong oo!
BOY: Sige nga, tu­malon ka mula sa rooftop ng building.
GIRL: Waaaahhhh!!!!
BOY: Oh? How sweet…

GIRL: Kamoteng kahoy ka ba?
BOY: Aba! Bumabanat, ah?! O, sige… bakit?
GIRL: Mukha ka ka­sing lamang lupa, eh!

GIRL: Alam mo, para kang drugs.
BOY: Banat ‘yan, ‘no?! Kasi, nakakaadik ako. Ganu’n?!
GIRL: Hindi. Panira ka ng buhay ko, eh!

BOY: Alam mo ba, superhero ako?
GIRL: Sinong superhero ka naman?
BOY: Hulaan mo.
GIRL: Superman?
BOY: Hindi.
GIRL: Batman?
BOY: Hindi.
GIRL: Spider-Man?
BOY: Hindi rin.
GIRL: Eh sino?
BOY: I am… YOURMAN!

GIRL: May relo ka ba? Puwedeng malaman kung anong oras na?
BOY: Wala akong relo, eh. Pero alam ko… oras na… para malaman mong mahal kita.

Iniisip mo ba ako?
Kasi, pareho pala tayo…
Kasi, iniisip ko rin ang sarili ko!

Ibibigay ko sa ‘yo ang SSS at Phil. Health ko… basta akin ang PAG-IBIG mo!
Sana, ISDA ka na lang at TUBIG ako…
Para kahit ano ang mangyari hindi ka mabubuhay nang wala ako

Wala ka ba talagang alam kundi mambato?
Tinatamaan na ‘ko sa ‘yo, eh…

Alam mo, punung-puno na ang isip ko.
Puwede, dito ka na lang sa puso ko?

Nakakainis ka!
Napaka-isip-bata mo! Masyado kang childish!
Gusto mo, gawin kitang… baby ko?

You seem like a sweet person… do you mind if I taste you to find out?

Sabi nila, libre lang ang mangarap.
LIBRE KA BA? Ikaw kasi ang pangarap ko, eh

Hindi ko na kailangan ng calculator. ..Dahil sa ‘yo pa lang… SOLVED na ‘ko!
Sana, WALL POST na lang ako sa Facebook… Para puwede mo akong i-LIKE
Ketchup ka ba? Pa-dip naman ng hotdog ko!!!
Di bale nang masubsob ako… kung sasakto naman sa labi mo!
If you’ll be given a chance to love somebody… why don’t you try me?
Ang pagmamahal ko sa ‘yo ay parang Ladies’ Choice… Isi­pin mo na lang, meron pa!!!

Dalawang beses lang kita gustong makasama…
NOW and FOREVER!

Taga-FEU ka ba?
Sabi kasi ng puso ko, TAMARAW na ibigin kita.

When someone is flir­ting with you…
COOPERATE!

Lupang Hinirang ka ba?
Kasi, handa akong mamatay dahil sa ‘yo.

Regla ka ba?!
Palagi mo kasing pinapasakit ang puson ko, eh!

Magic lamp ka ba?
Pahimas naman!

Kung ibebenta ko ang sarili ko… tataasan ko na ang presyo.
Mata­wag mo lang akong MAHAL!

Don’t ask why I’m single.
Just give me a reason why I need a partner!

Buti pa ang weather, may PAG-ASA.
Sana, tayo rin.

Sana, minsan, CHESS tayo… para kainin mo ako.

Nag-shift na ako ng course… BS FIL…
Bachelor of Science in Falling In Love… major in You.

Bakit hindi mo ako subu­kang ipa-bloodtest?
Para malaman mong ikaw ang type ko…

Erap Estrada, Noynoy Aquino, at Manny villar, pumunta sa overnight vigil ng El Shaddai at niligawan ang mga deboto.
Sino kaya ang pinaka maraming napawagayway na panyo?
Sino kaya ang pinaka maraming napabaliktad na payong?
At sino kaya ang pinaka maraming nakuhang "Amen"?

Epal: Baket yan laging mong suot? Wala ka bang ibang t-shirt?
Mas Epal: Meron. Kaso maliliit.
Epal: Bat maliliit damit mo?
Mas Epal: Sa kid's section ko kasi binibili.
Epal: Baket ka sa kid's section bumibili???
Mas Epal: Mas mura 'e.

Alex: Sinong kumain ng binili ko?!!
Oslak: Hindi ako.
Banjo: Hindi din ako.
Roy: Malay ko, hindi din ako.
Alex:Tinabi ko nga yun para pag-gising ko may kakainin ako, tapos wala na?

Sa sobrang inis, bumili ng lugaw si Alex at nilagyan ng pangpurga bago pinakain sa mga kaibigan.

Pagkatapos kumain...

Alex: Nilagyan ko ng pangpurga yung lugaw nyo! Wag nyong i-flush pagkatapos nyo magdiskarga! Babayaran ng kumuha ng pagkain ko pati yung lugaw at pangpurga!!!
Oslak: Sakit ng tyan ko ah... (pumunta ng kubeta)

(Pag labas ni Oslak, pumasok agad ng kubeta si Alex.)

Alex: Hindi si Oslak ang kumain ng binili ko.
Roy: Mabaho pa ba yung CR? Ako naman, masakit na din tyan ko... (pumunta ng kubeta)

(Pag labas ni Roy, pumasok agad ng kubeta si Alex.)

Alex: Hindi si Roy ang kumain ng binili ko.
Banjo: Tabe tabe! lalabas na!... (pumunta ng kubeta)

(Pag labas ni Banjo, pumasok agad ng kubeta si Alex.)

Alex: Gago ka Banjo! Ikaw ang kumain ng binili ko!!!
Banjo: Oo na, oo na, babayaran ko nalang... bwiset na mais yan!







Gibo!! Shot Pa!



Horse: Mahal na prinsesa,akoy dating prinsipe na isinumpa.
Prinsesa: Ha!! Pag ba hinalikan kita babalik ka sa pagiging prinsipe??
Horse: Malakas ang sumpa,kailangan chupa...




Unlike BEER…
LOVE is not good when it’s cold




Futanginang fangalan yan












Wag kang matakot magsuot nito.Hindi naman nakalagay na sasagot ka ng tama
!!!

No comments:

Post a Comment